TRSL
  • thairoads
  • thaihealth
ชื่อเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัยในการเดินทางมาโรงเรียนของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์นักเรียนวัยรุ่น โดยทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน
Motorcycle helmet wearing behavior among school trip of adolescent student’s rider; an application and extension of the Theory of planned Behavior
บทคัดย่อ (ไทย) การศึกษาของโครงการนี้จัดทำขึ้น เพื่อประเมินถึงพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัยในการเดินทางมาโรงเรียนของกลุ่มนักเรียนวัยรุ่น โดยวิธีการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างคำตอบของผู้ขับขี่ และการสังเกตพฤติกรรมจริง นอกจากนั้น ได้นำเอา ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (Theory of Planned Behavior) และปัจจัยอื่นที่มีส่วนส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรม และอุปสรรค์ขัดขวางให้เกิดพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัย และยังพิจารณานำเอาทัศนคติต่อพฤติกรรมเสี่ยงในการขับขี่ เพื่อร่วมทำนายพฤติกรรมการการสวมหมวกนิรภัยของผู้ขับขี่นักเรียนวัยรุ่น โดยพิจารณาเฉพาะการเดินทางมาโรงเรียน(School trip) โดยสรุปวัตถุประสงค์ของโครงการ ดังนี้ • เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัยจากการสอบถาม และการสังเกตพฤติกรรมจริงในผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่เป็นนักเรียนวัยรุ่น ในการเดินทางมาโรงเรียน • เพื่อวิเคราะห์ผลของปัจจัยข้อมูลส่วนบุคล ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้รถ จักรยานยนต์ ว่ามีผลต่อพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัยหรือไม่ • เพื่ออธิบายถึงปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัยของนักเรียนวัยรุ่นโดยอาศัย ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (The Theory of Planned Behavior) • เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่อาจมีส่วนช่วยส่งเสริมให้นักเรียนวัยรุ่นเกิดพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัยโดยการสร้างโมเดลที่เป็นส่วนขยายจากทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (Extended Theory of Planned Behavior) เพื่ออธิบายพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัยที่เกิดขึ้นให้มีความถูกต้อง และสอดคล้องกับมากที่สุด
บทคัดย่อ (อังกฤษ) -
ผู้แต่ง ณัฐกานต์ ไวยเนตร
หน่วยงาน สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
ผู้สนับสนุน ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.)
ผู้จัดพิมพ์ -
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.) 2013
ปีที่เผยแพร่ (พ.ศ.) 2556
จำนวนหน้า 90 หน้า
ประเภทเอกสาร รายงาน
คำสำคัญ พฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัย; นักเรียน ; การเดินทางมาโรงเรียน; พฤติกรรมเสี่ยงในการขับขี่; วัยรุ่น
หมวดหมู่ หมวกนิรภัย; ปัญหาวัยรุ่น
ภาษา ภาษาไทย
ลิงค์แหล่งที่มา
ไฟล์ดาวน์โหลด
อัพเดทล่าสุด 09 สิงหาคม 2557