TRSL
  • thairoads
  • thaihealth
ชื่อเรื่อง โครงการสำรวจพื้นที่กรณีศึกษาการตั้งจุดตรวจ/จุดบริการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ กรณีถนนสาย 24 (จากเต็นท์ สู่เชิงรุก)
บทคัดย่อ (ไทย) “โครงการสำรวจพื้นที่กรณีศึกษาการตั้งจุดตรวจ/จุดบริการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในช่วงเทศกาลสงกรานต์”เป็นการศึกษาพฤติกรรมการตั้งจุดตรวจ/บริการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากพื้นที่ ๘ ตำบลในภาคอีสาน ผลการศึกษาพบว่า จุดบริการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบนถนนสายหลักมีบทบาทในการให้บริการผู้สัญจรไปมาน้อยเนื่องจากมักอยู่ในสถานที่ที่จอดรถได้ยาก และผู้เดินทางมักใช้บริการจุดบริการที่อยู่ในสถานีบริการน้ำมันเนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่า มีกิจกรรมบริการที่หลากหลาย เช่น การตรวจซ่อมแซมพาหนะในเบื้องต้น มีพื้นที่จอดรถในการเข้ารับบริการ ผู้ใช้บริการได้แวะเติมน้ำมัน เข้าห้องน้ำ หรือซื้ออาหาร เครื่องดื่มในการจอดแวะเพียงจุดเดียว แต่จุดบริการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่อยู่ระหว่างถนนใหญ่กับชุมชน หรือเป็นทางผ่านของชาวบ้านในชุมชนที่จะออกไปยังถนนสายหลัก พบว่าผู้ปฏิบัติงานในจุดตรวจ/จุดบริการมีประสิทธิภาพในการควบคุมดูแล ตักเตือนผู้มีพฤติกรรมเสี่ยง มากกว่าจุดบริการบนถนนสายหลักเนื่องจากเป็นประชาชนในพื้นที่ที่มีความรู้จัก คุ้นเคยกัน ทำให้เกิดข้อเสนอว่าบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในช่วงเทศกาลควรมุ่งเน้นไปที่ถนนสายรองและให้มีการปรับกิจกรรมเป็นลักษณะเชิงรุกมากขึ้นในปี 2555 มีการผลักดันสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะขยับจากการบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นที่ทำอยู่แล้ว ไปเน้นการวิเคราะห์ปัญหาเรื่องการจัดตั้ง โต๊ะ เต็นท์ ของจุดตรวจ เพื่อให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และจะสั่งการให้สถานีตำรวจทั่วประเทศจำนวน 1,450 แห่งให้ทำงานกับชุมชน นอกจากนี้ยังจะเน้นประเด็นการทำงานหลัก เน้นกวดขันประเด็น “เมา” เป็นหลัก และเน้นการดำเนินงานใน “ถนนสายรอง” โดยทำงานกับร่วมกับชุมชนโดยใช้ข้อมูล มีการเลือกโมเดลถนนสาย 24 ในพื้นที่ 5 จังหวัด [+]
บทคัดย่อ (อังกฤษ) -
ผู้แต่ง ทรงพล ตุละทา
หน่วยงาน สุขภาพแห่งชาติ
ผู้สนับสนุน ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.)
ผู้จัดพิมพ์ -
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.) 2012
ปีที่เผยแพร่ (พ.ศ.) 2555
จำนวนหน้า 239 หน้า
ประเภทเอกสาร รายงาน
คำสำคัญ เทศกาลสงกรานต์; องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น; ความปลอดภัยทางถนน; ถนนสาย 24
หมวดหมู่ เทศกาลสงกรานต์; เมาแล้วขับ; ใบขับขี่; การให้ความรู้และรณรงค์ ประชาสัมพันธ์; กฎหมายจราจร; แนวทางการบังคับใช้กฎหมาย; ประสิทธิภาพของการบังคับใช้กฎหมาย; การมีส่วนร่วมของชุมชน; อุบัติเหตุช่วงเทศกาล
ภาษา ภาษาไทย
ลิงค์แหล่งที่มา
ไฟล์ดาวน์โหลด
อัพเดทล่าสุด 09 สิงหาคม 2557