TRSL
  • thairoads
  • thaihealth
ชื่อเรื่อง การเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในเขตเทศบาลตำบลเมืองเก่า อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ปี 2561
บทคัดย่อ (ไทย) การศีกษาเรื่องปัจจัยการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในเขตเทศบาลตำบล เมืองเก่า อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ปี 2561 ซึ่งเป็นการศึกษาปัจจัยของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนนั้น ประกอบไปด้วย คน ยานพาหนะ ถนน และสิ่งแวดล้อม อุบัติเหตุบางราย เกิดจากปัจจัยหนึ่งปัจจัยใดเพียง ปัจจัยเดียว แต่อุบัติเหตุหลายรายเกิดจากปัจจัยร่วมมีความสัมพันธ์แบบลูกโซ่ เช่น เกิดจากความบกพร่องของคน กับถนน คนกับรถ ถนนกับรถ หรือทั้งคน ถนน และรถร่วมกัน การป้องกันแก้ไขอุบัติเหตุให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล จำเป็นต้องเรียนรู้ว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้นเกิดได้อย่างไร ทั้งก่อนการชน ระหว่างชน และหลัง การชนอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ทั้งใน กทม.และทางจังหวัด นอกจากนี้ ปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่มีส่วนร่วมในการ เกิดอุบัติเหตุที่สำคัญ ได้แก่ สิ่งกีดขวางทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ อาทิ เช่น ป้ายโฆษณา ตู้ไปรษณีย์ ตู้โทรศัพท์ เสา สะพาน ต้นไม้หรือพุ่มไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งก่อสร้างบนผิวจราจรซึ่งไม่มีสัญญาณ หรือเครื่องหมายสะท้อนแสง เพื่อเตือนผู้ขับขี่ รถบรรทุกที่จอดอยู่ข้างทางในเวลากลางคืน การติดตั้งแผ่นคอนกรีตกีดขวางเส้นทาง พื้นผิวจราจร ที่เป็นหลุม บ่อ ตลอดจนเครื่องหมาย และสัญญาณไฟจราจรที่บกพร่อง สำหรับปัจจัยด้านพาหนะส่วนใหญ่เกิดจาก ขาดการดูแลรักษาอุปกรณ์ที่สำคัญ ได้แก่ ไฟหน้ารถ ไฟท้าย เบรกหน้า-หลัง และกระจกมองหลัง ปัจจัยด้านผู้ขับขี่ ส่วนใหญ่เป็นชายที่มักจะดื่มสุราก่อนเกิดอุบัติเหตุ ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร ขับด้วยความเร็วสูง และไม่สวมหมวกนิรภัย

ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ในพื้นที่ เขตเทศบาลตำบลเมืองเก่า อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ปี 2561 ประกอบด้วย
< [+]
บทคัดย่อ (อังกฤษ) -
ผู้แต่ง ว่าที่ร.ต.ทนงศักดิ์ สุวรรณเตมีย์
หน่วยงาน สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
ผู้สนับสนุน สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
ผู้จัดพิมพ์ -
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.) 2018
ปีที่เผยแพร่ (พ.ศ.) 2561
จำนวนหน้า 67 หน้า
ประเภทเอกสาร รายงาน
คำสำคัญ อุบัติเหตุทางถนน; เทศกาลปีใหม่; อำเภอกบินทร์บุรี; ยานพาหนะ; ปราจีนบุรี
หมวดหมู่ ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมเสี่ยง; อุบัติเหตุช่วงเทศกาล
ภาษา ภาษาไทย
ลิงค์แหล่งที่มา
ไฟล์ดาวน์โหลด
อัพเดทล่าสุด 09 สิงหาคม 2565