TRSL
  • thairoads
  • thaihealth
ชื่อเรื่อง ผลสัมฤทธิ์ของการจัดการความปลอดภัยทางถนนตามยุทธศาสตร์ 5E เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนของอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
The achievement of road safety management in accordance with strategy 5 E To reduce road accidents in Mueang District, Udon Thani Province.
บทคัดย่อ (ไทย) การวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการจัดการ ความปลอดภัยทางถนนตามยุทธศาสตร์ 5E เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนของอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 384 คน โดยใช้แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น ของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.983 เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษา พบว่า ประชาชนมีความคิดเห็นต่อการจัดการความปลอดภัยทางถนนตามยุทธศาสตร์ 5E เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนของอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี อยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅ =4.44, S.D.=0.59) และมีความคิดเห็นต่อประสิทธิผลการจัดการความปลอดภัยทางถนนตามยุทธศาสตร์ 5E เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน ของอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี อยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅ =4.32, S.D.=0.75) การศึกษาความสัมพันธ์ พบว่า การจัดการความปลอดภัยทางถนนตามยุทธศาสตร์ 5E เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน กับผลสัมฤทธิ์ของการจัดการความปลอดภัยทางถนนตามยุทธศาสตร์ 5E เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนของอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี มีความสัมพันธ์กันที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 (p<0.001) จากผลการศึกษาครั้งนี้ การจัดการความปลอดภัยทางถนน จึงควรมุ่งเน้นสนับสนุนนโยบาย แผนแม่บทที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ของการจัดการความปลอดภัยทางถนน ได้แก่ การบังคับใช้กฎหมาย วิศวกรรมจราจร การให้ความรู้ การประชาสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วม ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน และการประเมินผล และระบบสารสนเทศ
บทคัดย่อ (อังกฤษ) -
ผู้แต่ง อภิวัฒน์ ปิตุพงศ์
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.) 2020
ปีที่เผยแพร่ (พ.ศ.) 2563
วารสาร วารสารสาธารณสุขมูลฐาน ภาคอีสาน
ปีที่ : 35

ฉบับที่ : 1
หน้า 17-28
ประเภทเอกสาร บทความตีพิมพ์วารสารวิชาการ
ประเภทของวารสาร ภายในประเทศ
คำสำคัญ อุดรธานี; อุบัติเหตุทางถนน; ลดอุบัติเหตุ; การจัดการ; ยุทธศาสตร์ 5E
หมวดหมู่ การให้ความรู้และรณรงค์ ประชาสัมพันธ์; การประเมินระดับความปลอดภัยของถนน; แนวทางการบังคับใช้กฎหมาย; การวางแผนป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุทางถนน; การให้บริการหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน; การมีส่วนร่วมของชุมชน; อุบัติเหตุรถจักรยานยนต์
ภาษา ภาษาไทย
ลิงค์แหล่งที่มา http://phc.esanphc.net/th/wp-content/uploads/2020/05/F8_R02.pdf
ไฟล์ดาวน์โหลด
อัพเดทล่าสุด 05 สิงหาคม 2565