TRSL
  • thairoads
  • thaihealth
ชื่อเรื่อง สถิติการเกิดอุบัติเหตุของรถจักรยานยนต์ที่ทำประกันภัยภาคบังคับกับบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด
บทคัดย่อ (ไทย) การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาถึงสถานการณ์ปัจจุบันในการเกิดอุบัติเหตุของรถจักรยานยนต์ ที่ทำประกันภัยภาคบังคับกับบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ศูนย์บริการหาดใหญ่ เพื่อนำผลที่ได้ไปหาแนวทางพัฒนางานของบริษัทฯให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะเป็นการช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุด้วย ผลการวิจัยพบว่าอัตราการเกิดอุบัติเหตุที่ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นเพศชายและมีอัตราที่สูงกว่าเพศหญิง ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุเฉลี่ยระหว่าง 20 - 29 ปี ใช้รถที่มีขนาดของเครื่องยนต์ 75 - 125 ซีซี มีผลคดีที่เป็นฝ่ายผิด มีจำนวนเงินที่ได้รับการชดเชยส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 1 - 5,000 บาท และอัตราการเกิดอุบัติเหตุจะที่ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บเป็นส่วนใหญ่ และมีอัตราการเสียชีวิตที่น้อย ดังนั้น ผู้วิจัยจึงเสนอแนะว่าทางบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนางานเพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ และลดงบประมาณของประเทศในการดูแลผู้เกิดอุบัติเหตุได้ โดยจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการรณรงค์การขับขี่ปลอดภัยและให้ความรู้เรื่องกฎจราจร โดยเน้นกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มนักเรียน นักศึกษา หรือ ประชาชนทั่วไปในวัยทำงาน เพศชาย เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับการทำประกันภัยภาคบังคับและการขับขี่รถอย่างระมัดระวัง การสวมใส่หมวกนิรภัยและปฏิบัติตามกฎจราจรเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นให้มีความรุนแรงน้อยที่สุด ผ่าน โรงเรียน มหาวิทยาลัย สถานประกอบการต่างๆ รวมทั้งสถานที่สาธารณะต่างๆ เป็นต้น การทำประกันภัยภาคบังคับ จึงมีความสำคัญอย่างมากต่อผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์และผู้ซ้อนเนื่องจากให้ความคุ้มครองทางด้านการรักษาพยาบาลเบื้องต้นและเป็นหลักประกันความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สินให้ [+]
บทคัดย่อ (อังกฤษ) -
ผู้แต่ง สุทธิษา ขวัญเพชร
นลินี
ทินนาม
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.) 2018
ปีที่เผยแพร่ (พ.ศ.) 2561
สัมมนา การประชุมวิชาการระดับชาติ “วลัยลักษณ์วิจัย” หัวข้อมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร ์
ครั้งที่ : 10

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช
จำนวนหน้า 7 หน้า
ประเภทเอกสาร บทความงานสัมมนาวิชาการ
ประเภทของงานสัมมนา ภายในประเทศ
คำสำคัญ อุบัติเหตุ; รถจักรยานยนต์; ประกันภัยภาคบังคับ; บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด; การรณรงค์การขับขี่ปลอดภัย
หมวดหมู่ หมวกนิรภัย; ทัศนคติของผู้ใช้รถใช้ถนน; การให้ความรู้และรณรงค์ ประชาสัมพันธ์; กฎหมายจราจร; การวางแผนป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุทางถนน; การประกันภัยและการชดเชยเยียวยา; การมีส่วนร่วมของชุมชน; บทบาทและการมีส่วนของภาคเอกชน; การวิเคราะห์ข้อมูลสะท้อนสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนน; อุบัติเหตุรถจักรยานยนต์
ภาษา ภาษาไทย
ลิงค์แหล่งที่มา https://wjst.wu.ac.th/index.php/wuresearch/article/view/5286
ไฟล์ดาวน์โหลด
อัพเดทล่าสุด 09 สิงหาคม 2565